ที่เที่ยวอื่นๆ ในจังหวัดกระบี่


อ่าวนาง        ที่เที่ยวอื่นๆในกระบี่       โซนอ่าวลึก       คลองท่อม        โซนเหนือคลอง


ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่(พืชสวน) อำเภอเมือง จ.กระบี่

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่(พืชสวน) หมู่ 1 ถนนเพชรเกษม ตำบลเขาคราม ใช้เส้นทางกระบี่-อ่าวลึก อยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ 20 กิโลเมตร เป็นศูนย์เพื่อรวบรวมพันธุ์พืชในท้องถิ่น ทดสอบพันธุ์พืชในประเทศและต่างประเทศ
เพื่อผลิตและกระจายพืชพันธุ์ดีแก่เกษตรกร ภายในศูนย์จะมีไม้หลายพันธุ์ให้เที่ยวชม อาทิ หมากแดง ดาหลา จั๋ง เฮลิโทเนีย มะพร้าวน้ำหอม กล้วยไม้หลากพันธุ์หลากสีสัน และดอกหน้าวัวกว่า 70 สายพันธุ์ ที่มีสีสันแปลกตาสวยงาม เช่น พันธุ์มิโดริ ดอกจะสีเขียว พันธุ์มินาคีไวท์ ดอกสีขาว พันธุ์ทวิงโก้ ดอกสีชมพูอ่อน และพันธุ์โรยัล ฟรัช ดอกจะมีสีม่วง เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 7561 2913

ตัวเมืองกระบี่ อำเภอ จ.กระบี่

ตัวเมืองกระบี่ เป็นเมืองที่มีภูมิทัศน์เมืองสวยงาม มีเขาขนาบน้ำที่เป็นจุดเด่นของเมืองคู่กับป่าชายเลนที่สมบูรณ์ เขียวชอุ่ม
ตัวเมืองกระบี่ เป็นเมืองที่มีภูมิทัศน์เมืองสวยงาม มีเขาขนาบน้ำที่เป็นจุดเด่นของเมืองคู่กับป่าชายเลนที่สมบูรณ์ เขียวชอุ่ม ทำให้บรรยากาศดูร่มรื่นสบายตา นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือแคนูเพื่อเป็นการพักผ่อนและออกกำลังกาย หรือในช่วงเย็นแดดร่ม อากาศสบาย ๆ สามารถเดินเล่นรับลมพร้อม ๆ กับนั่งรับประทานอาหารเย็นได้ที่ตลาดโต้รุ่ง บริเวณท่าเรือเจ้าฟ้า และบริเวณตลาด ถนนมหาราช ก็มีอาหารพื้นเมืองให้รับประทาน ทั้งขนมจีนน้ำยา น้ำพริก แกงไตปลา ไก่ทอดพื้นเมืองรสชาติกลมกล่อม และสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตามหาดหรือเกาะต่าง ๆ เช่น หาดไร่เล อ่าวนาง เกาะลันตา เกาะพีพี เกาะจำ และเกาะสีบอยา สามารถลงเรือโดยสารหรือติดต่อเช่าเรือได้ที่ท่าเรือเจ้าฟ้า ในอำเภอเมือง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ - บางคราม อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ - บางคราม อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ - บางคราม อยู่ที่หมู่บ้านบางเตียว ตำบลคลองท่อมเหนือ ใช้เส้นทางเดียวกับน้ำตกร้อนคลองท่อม
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ - บางคราม อยู่ ที่หมู่บ้านบางเตียว ตำบลคลองท่อมเหนือ ใช้เส้นทางเดียวกับน้ำตกร้อนคลองท่อม ตามทางหลวงหมายเลข 4038 ก่อนถึงตลาดคลองท่อมจะมีทางแยกไปหมู่บ้านบางเตียว ระยะทาง 17 กิโลเมตร ลักษณะเป็นป่าที่ราบต่ำ มีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่ สระมรกต เป็นน้ำพุร้อนลักษณะเป็นสระน้ำร้อน 3 สระ น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต มีอุณหภูมิประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส รอบ ๆ บริเวณเป็นป่าร่มรื่นเขียวครึ้มมีพรรณไม้ที่น่าสนใจ รวมทั้งนกที่หาดูได้ยากเช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล และนกเงือกดำ เป็นต้น


อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อำเภอเขาพนม จ.กระบี่

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อำเภอเขาพนม จ.กระบี่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เป็นอุทยานฯ ทางบกแห่งเดียวของจังหวัดกระบี่ มีเนื้อที่ 31,325 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมือง อำเภออ่าวลึก และอำเภอเขาพนม
      อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา  เป็น อุทยานฯ ทางบกแห่งเดียวของจังหวัดกระบี่ มีเนื้อที่ 31,325 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมือง อำเภออ่าวลึก และอำเภอเขาพนม มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนในแนวเหนือจรดใต้ มียอดเขาพนมเบญจาซึ่งสูง 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเลสูงที่สุดในกระบี่ มีทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามทั้งลำธาร น้ำตก ถ้ำ และมีสัตว์ป่านานาชนิด เช่น สมเสร็จ เลียงผา หมีควาย เสือปลา มีนกที่สามารถพบเห็นกว่า 218 ชนิด เช่น นกอินทรี นกเงือก นกหัวขวาน เป็นต้น
      สถานที่ท่องเที่ยวภายในอุทยาน ฯได้แก่
     น้ำตกห้วยโต้ ต้นกำเนิดจากเขาพนมเบญจา มี 5 ชั้น คือ วังสามหาบ วังจงลอย วังดอยปรง วังเทวดา และวังโตนพริ้ว สายน้ำของน้ำตกห้วยโต้ไหลมารวมกันที่คลองกระบี่ใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
     น้ำตกห้วยสะเด อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 300 เมตร เป็นน้ำตกจากหน้าผาสูง มี 3 ชั้น มีแอ่งน้ำใสสะอาด น้ำตกสายนี้ไหลมารวมกันที่คลองโตนและไหลลงสู่คลองกระบี่ใหญ่
      การเดินขึ้นยอดเขาพนมเบญจา เป็นอีกกิจกรรมของอุทยานฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถจะเดินขึ้นได้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางแรก ใช้เวลาในการเดินทาง 4 วัน 3 คืน โดยการเริ่มต้นจากน้ำตกห้วยโต้ ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 300 เมตร นักท่องเที่ยวจะต้องปีนข้ามน้ำตกทั้ง 5 ชั้น ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วเดินต่อไปยังลำธาร เลี้ยวซ้ายทางต้นยางใหญ่พักค้างคืนที่เขาลูกช้าง 1 คืน รุ่งขึ้นจึงเดินต่อไปค้างคืนที่ควนน้ำค้างอีก 1 คืน จากนั้นเดินต่อไปจนถึงเชิงเขาพนม รุ่งเช้าอีกวันหนึ่งจึงเริ่มขึ้นยอดเขา พักค้างบนยอดเขาอีก 1 คืน เส้นทางที่สอง เดินทางโดยรถยนต์ไปที่ฐานปฏิบัติการบางสร้าน ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร เส้นทางนี้ใช้เวลาในการพักค้าง และเดินทาง 3 วัน 2 คืน โดยเดินจากฐานปฎิบัติการบางสร้านไปสู่ยอดเขาพนมเบญจา เป็นเวลา 1 วัน และพักค้างบนยอดเขาพนมเบญจา 1 คืน จากนั้นเดินลงจากยอดเขามาพักค้างคืนที่ควนน้ำค้างอีก 1 คืน และในวันรุ่งขึ้นเดินจากควนน้ำค้างลงมาที่ทำการอุทยานฯ ทั้งสองเส้นทางนักท่องเที่ยวจะได้พบกับธรรมชาติที่สวยงามของพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า ถ้ำ เพิงผา น้ำตก ธารน้ำ ทะเลหมอก จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองกระบี่ และอากาศที่เย็นสบายตลอดปี นักท่องเที่ยวที่สนใจควรสอบถามข้อมูลก่อนการเดินทาง อุทยานฯ มีเต็นท์ให้บริการ สำหรับ 2-3 คน ราคาหลังละ 50 บาท/คืน/หลัง หรือจะนำเต็นท์มาเอง เสียค่าธรรมเนียม 30 บาท/คืน/หลัง รายละเอียดติดต่ออุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ตู้ ป.ณ.26 อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000 โทร. 0 7662 9013 หรือ กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ โทร. 0 2579 7223, 0 2579 5734 การเดินทาง จากอำเภอเมืองกระบี่ ไปยังสามแยกบ้านตลาดเก่าตามถนนเพชรเกษม 1 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตามเส้นทางตลาดเก่า-บ้านห้วยโต้ ระยะทาง 20 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานฯ

ป่าพรุ ท่าปอมคลองสองน้ำ อำเภอเมือง จ.กระบี่

ป่าพรุ ท่าปอมคลองสองน้ำ อำเภอเมือง จ.กระบี่ป่าพรุ ท่าปอมคลองสองน้ำ ตั้งอยุ่ที่ ต.เขาคราม อ. เมือง อยุ่ในความดูแลของ อบต.เขาคราม เป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยา เพื่อเรียนรุ้ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ
  ป่าพรุ ท่าปอมคลองสองน้ำ ตั้ง อยุ่ที่ ต.เขาคราม อ. เมือง อยุ่ในความดูแลของ อบต.เขาคราม เป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยา เพื่อเรียนรู้ความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งในแง่ของทางน้ำใต้ดิน และพืชพรรณที่สามารถเติบโตได้ทั้งในน้ำและบนดิน คลองสองสายน้ำมีลักษณะพิเศษคือ ลำคลองมีทั้งช่วงที่น้ำจืดสนิท และช่วงที่มีน้ำกร่อย เมื่อน้ำทะเลลด น้ำในคลองจืดสนิท ยามน้ำทะเลขึ้นก็เปลี่ยนเป็นคลองน้ำเค็ม ได้ลำธารที่ใสสะอาดราวกระจก อุดมไปด้วยหญ้าทะเลเขียวสดงอกงามจำนวนมาก ทำให้สามารถพายเรือแคนู ในคลองสองน้ำได้ หรือใช้เส้นทางเดินธรรมชาติ ซึ่งผ่านป่าพรุน้ำจืดและรอยต่อป่าสองถิ่น ตลอดแนวลำคลอง ความยาวประมาณ 700 เมตร ตลอดทางเดินนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความงามของพื่ชวงศ์ปาล์ม เช่น มะพร้าว ตาล อ้อและต้นหมากชนิดต่างๆ รวมถึงระกำ หวาย ชมพู่น้ำ โกงกาง และผักพื้นบ้านนานาชนิด
   การเดินทาง จากกระบี่ใช้เส้นทางถนนป่าพรุ-ท่าปอม สู่บ้านหนองจิก ระยะทางประมาณ 28 กม. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 30 บาท และมีเรือแคนูให้เช่า สอบถามเพื่มเติม อบต.เขาคราม โทร. 0 7569 4198, 07569 4165
  หมายเหตุ - องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม จังหวัดกระบี่ จะดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร ทางเดินเท้า และฟื้นฟูธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวท่าปอมคลองสองน้ำ จึงจำเป็นต้องปิดทำการให้บริการเที่ยวชมท่าปอมคลองสองน้ำ ในระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม - 14 สิงหาคม 2550 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 0 7562 2163-4


ถ้ำเสือเขาแก้ว อ่าวลูกธนู อำเภอเมือง จ.กระบี่

ถ้ำเสือเขาแก้ว อ่าวลูกธนู อำเภอเมือง จ.กระบี่ถ้ำเสือเขาแก้ว อ่าวลูกธนู ห่าง จากตัวเมืองกระบี่ไปตามถนนเพชรเกษม ไปประมาณ 9 กิโลเมตร สภาพโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นสวนป่า แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปีในหุบเขาคีรีวงศ์ และเนื่องจากมีเขาล้อมอยู่ทุกด้าน จึงมีถ้ำเล็ก ถ้ำน้อยอยู่มากมาย
ถ้ำเสือเขาแก้ว อ่าวลูกธนู ตั้ง อยู่ที่บ้านถ้ำเสือในตำบลกระบี่น้อย ห่างจากตัวเมืองกระบี่ไปตามถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) แล้วแยกซ้ายเข้าถนนราษฎรพัฒนา (ทางหลวงหมายเลข 4037) ไปประมาณ 9 กิโลเมตร เหตุที่ได้ชื่อว่า “ถ้ำเสือ” เพราะว่าบริเวณถ้ำด้านหน้าของทิวเขาอ่าวลูกธนูหรือที่เรียกว่า “เขาแก้ว” เคยมีเสือโคร่งขนาดใหญ่อาศัยอยู่และภายในถ้ำยังปรากฎหินธรรมชาติเป็นรูปอุ้ง เท้าเสือ สภาพโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นสวนป่า แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปีในหุบเขาคีรีวงศ์ และเนื่องจากมีเขาล้อมอยู่ทุกด้าน จึงมีถ้ำเล็ก ถ้ำน้อยอยู่มากมาย เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น บริเวณนี้นอกจากเป็นที่ตั้งของวัด ยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญถึงสองสมัยคือ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ มีการขุดพบเครื่องมือหิน เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ดิบ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีเส้นทางเดินป่า และเส้นทางขึ้นจุดชมวิวบนยอดเขา ไปตามบันไดสูง 1,272 ขั้นด้วย

ถ้ำเสด็จ อำเภอเมือง จ.กระบี่

ถ้ำเสด็จ ห่าง จากตัวเมืองกระบี่ 7 กิโลเมตร ถ้ำเสด็จนี้ ชาวบ้านตั้งชื่อให้เป็นมงคลนาม เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2452 พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรถ้ำแห่งนี้ ชาวบ้านจึงเรียกชื่อถ้ำนี้ว่า ถ้ำเสด็จ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม
ถ้ำเสด็จ อยู่ที่หมู่บ้าน หนองกก ตำบลไสไทย ห่างจากตัวเมืองกระบี่ 7 กิโลเมตร ถ้ำเสด็จนี้ ชาวบ้านตั้งชื่อให้เป็นมงคลนาม เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2452 พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรถ้ำแห่งนี้ ชาวบ้านจึงเรียกชื่อถ้ำนี้ว่า ถ้ำเสด็จ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม

อ่าวท่าเลน อำเภอเมือง จ.กระบี่

อ่าวท่าเลน อำเภอเมือง จ.กระบี่อ่าวท่าเลน เป็นแหล่งพายเรือคายักของจังหวัดกระบี่ บริเวณเป้นโตรกผาสูงตระหง่าน น้ำทะเลสีเขียวใส เป็นเส้นทางพายเรือชมธรรมชาติที่สวยงาม
อ่าวท่าเลน เป็นแหล่งพายเรือคายักของจังหวัดกระบี่ บริเวณเป้นโตรกผาสูงตระหง่าน น้ำทะเลสีเขียวใส เป็นเส้นทางพายเรือชมธรรมชาติที่สวยงาม

น้ำตกหินเพิง อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่

น้ำตกหินเพิง อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่น้ำตกหินเพิง การเที่ยวชมน้ำตกหินเพิงจะต้องเดินลัดเลาะไปตามไหล่เขาประมาณ 400 เมตร จะถึงบริเวณน้ำตกหินเพิงที่ไหลมาจากยอดหน้าผาที่สูงชัน
น้ำตกหินเพิง ตั้งอยู่ หมู่ที่ 8 บ้านหินเพิง ตำบลคลองพน ห่างจากที่ว่าการอำเภอคลองท่อม 25 กิโลเมตร ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม (กระบี่-ตรัง) เมื่อถึงตำบลคลองพนแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 8 กิโลเมตร การเที่ยวชมน้ำตกหินเพิงจะต้องเดินลัดเลาะไปตามไหล่เขาประมาณ 400 เมตร จะถึงบริเวณน้ำตกหินเพิงที่ไหลมาจากยอดหน้าผาที่สูงชัน


อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา อำเภอเมือง จ.กระบี่

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา อำเภอเมือง จ.กระบี่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ครอบคลุมพื้นที่ตำบลหนองทะเล ตำบลไสไทย ตำบลอ่าวนาง และตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ 242,437 ไร่ เป็นพื้นน้ำประมาณ 200,849 ไร่ มีป่าไม้ 3 ประเภท คือ ป่าดงดิบชื้น พบเห็นได้บริเวณเขาสูงชันบริเวณเขาหางนาค เขาอ่าวนาง ป่าชายเลน จะพบบริเวณคลองแห้ง
ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ คลอง ย่านสะบ้า และด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณสุสานหอย 40 ล้านปี และป่าพรุ ที่พบต้นเสม็ดขึ้นอยู่อย่างสมบูรณ์ มีสัตว์ต่าง ๆ ที่พบในอุทยานฯ ได้แก่ นกโจรสลัด เหยี่ยวแดง นกออก นกนางแอ่นกินรัง หมูป่า ลิง และค่าง สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวคือเดือนพฤษภาคม - เดือนเมษายน อ่าวนาง อยู่ห่างจากหาดนพรัตน์ธารา ตามถนนเลียบชายทะเลระยะทาง 6 กิโลเมตร เป็นชายหาดยาว มีที่พักร้านค้า บริษัทนำเที่ยว บริการหลายแห่ง ทิวทัศน์โดยรอบสวยงามแปลกตาด้วยภูเขาหินปูนตระหง่าน จากอ่าวนางสามารถเช่าเรือไปเที่ยวชายหาดด้านทิศตะวันออกได้แก่ หาดไร่เล ซึ่งเป็นหาดทรายสีขาวละเอียด และ หาดถ้ำพระนาง ซึ่งมีถ้ำหินงอกหินย้อยและกิจกรรมปีนหน้าผาที่น่าตื่นเต้น ท้องทะเลในบริเวณอ่าวนางมีเกาะใหญ่น้อยกว่า 83 เกาะ บางเกาะมีรูปร่างประหลาดคล้ายรองเท้าบู๊ท เรือสำเภา หัวนก เกาะที่มีหาดทรายสวยงามและคนนิยมไปเที่ยวเล่นน้ำชมปะการังได้แก่ เกาะปอดะ เกาะหม้อ และเกาะทัพ สำหรับค่าโดยสารเรือจากอ่าวนางไปยังหาดและเกาะต่าง ๆ เช่น อ่าวนาง-ไร่เล ใช้เวลา 10 นาที ค่าโดยสารคนละ 50 บาท อ่าวนาง-ถ้ำพระนาง ใช้เวลา 15 นาที ค่าโดยสารคนละ 50 บาท อ่าวนาง-เกาะปอดะ ใช้เวลา 25 นาที ไป-กลับ ค่าโดยสารคนละ 200 บาท อ่าวนาง-เกาะไก่ ไป-กลับ ใช้เวลา 25 นาที ค่าโดยสารคนละ 250 บาท อ่าวนาง-หมู่เกาะห้อง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ราคาค่าเรือลำละ 1,500 บาท สำหรับเวลากลางคืน อ่าวนาง-ไร่เล ค่าโดยสารคนละ 80 บาท สามารถเช่าเรือได้ตั้งแต่เวลา 07.00–19.00 น. การเดินทางไปอ่าวนางจากตัวเมืองกระบี่ นักท่องเที่ยวสามารถโดยสารรถสองแถว ค่าโดยสาร 20 บาท ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หรือหากต้องการเดินทางจากตัวเมืองกระบี่ไปยังหาดไร่เลโดยตรง สามารถโดยสารเรือได้ที่ท่าเรือเจ้าฟ้า ใช้เวลา 45 นาที ค่าโดยสารคนละ 70 บาท
   

น้ำตกร้อนคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่

น้ำตกร้อนคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่น้ำตกร้อนคลองท่อม อยู่ ห่างจากอำเภอเมืองกระบี่ตามถนนเพชรเกษม ประมาณ 45 กิโลเมตร เป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งในบรรดาน้ำพุร้อนอีกหลายแห่งที่กระจัดกระจายอยู่ใน บริเวณนี้ น้ำจะไม่ร้อนมาก มีอุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส
น้ำตกร้อนคลองท่อม ตั้ง อยู่บริเวณบ้านบางคราม-บ้านบางเตียว อยู่ห่างจากอำเภอเมืองกระบี่ตามถนนเพชรเกษม (กระบี่-ตรัง) ประมาณ 45 กิโลเมตร จากนั้นแยกเข้าถนนสุขาภิบาล 2 ตรงที่ว่าการอำเภอคลองท่อมไปอีก 12 กิโลเมตร เป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งในบรรดาน้ำพุร้อนอีกหลายแห่งที่กระจัดกระจายอยู่ใน บริเวณนี้ น้ำจะไม่ร้อนมาก มีอุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส เป็นน้ำร้อนที่ซึมขึ้นมาจากผิวดินซึ่งมีป่าละเมาะปกคลุมร่มรื่น สายน้ำไหลไปรวมกันตามความลาดเอียงของพื้นที่ บางช่วงมีควันกรุ่นและคราบหินปูนธรรมชาติพอกอยู่เป็นชั้นหนาทำให้เกิด ทัศนียภาพสวยงามแปลกตา โดยเฉพาะบริเวณที่ธารน้ำร้อนไหลลงสู่คลองท่อมลดระดับเกิดเป็นลักษณะคล้าย ชั้นน้ำตกเล็ก ๆ ค่าเข้าชม เด็ก 2 บาท ผู้ใหญ่ 5 บาท และชาวต่างประเทศ 10 บาท รถจักรยานยนต์ 5 บาท รถยนต์ 20 จ.กระบี่


เขาขนาบน้ำ

เขาขนาบน้ำ จังหวัดกระบี่ กระบี่
เขาขนาบน้ำ จังหวัดกระบี่ กระบี่

ล่องเรือดูนกในป่าโกงกาง

  เป็น เขาหินปูนสองลูก สูงประมาณ 100 ม. ตั้งขนาบแม่น้ำกระบี่ บริเวณหน้าเมือง เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองกระบี่ ภายในมีภูเขามีถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม นอกจากนี้ยังมีป่าโกงกางริมแม่น้ำหน้าเมืองที่รู้จักกันดีในหมู่นักดูนก เพราะมีนกหายากหลายชนิดโดยเฉพาะนกฟินฟุตซึ่งเป็นดาราเด่นของที่นี้

ที่ตั้ง

อยู่หน้าเมืองทางทิศเหนือของตัวเมื่อง จ.กระบี่

เรือโดยสาร

   เหมาเรือหางยาว(นั่งได้ 8 คน)จากท่าเรือเจ้าฟ้า ราคา 400 บาท/ชม. ใช้เวลาเดินทาง 10 นาที

สิ่งที่น่าสนใจ


ดูนกในป่าโกงกาง ป่าโกงกาง กระบี่
ดูนกในป่าโกงกาง ป่าโกงกาง กระบี่

ดูนกในป่าโกงกาง

   ริมฝั่งน้ำหน้าเมืองกระบี่มีป่าโกงกางผืนใหญ่ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้ที่ นี่เป็นแหล่งดูนกที่ดีจุดหนึ่งโดยเฉพาะช่วงเดือนตุลา – เมษาจะมีนกหลายชนิดมาหากินในบริเวณนี้บางชนิดเป็นนกที่หายากแต่ที่นี้พบได้ ไม่ยากนัก เช่น นกบั้งรอกเล็กเท้าแดง นกฟินฟุต นกกระเต็นใหญ่ปากสีน้ำตาล ฯลฯ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะดูนกคือน้ำลง เพราะมีพื้นเลนให้นกออกมาหากิน จึงเห็นตัวได้ง่าย

ถ้ำเขาขนาบน้ำ

   จากท่าเรือเจ้าฟ้า จะมองเห็นภูเขาที่มีถ้ำอยู่ทางขวามือ เรือจะจอดบริเวณหาดทรายเล็กๆหน้าถ้ำ นักท่องเที่ยวต้องปีนบันไดไม้ขึ้นไป 4 ม. จะถึงปากน้ำชั้นแรกลักษณะเป็นช่องเล็กพอลอดได้ จากนั้นต้องปีนบันไดอีก 3ม.อีกทอดหนึ่ง แล้วลอดตัวผ่านช่องเล็กๆ เข้าสู่โถงถ้ำใหญ่ภายในถ้ำนี้มีหินงอกหินย้อยที่งดงาม ด้านบนมีช่องขนาดใหญ่มีแสงสาดเข้ามาได้ทั่ว เล่ากันว่าในอดีตมีคนพบโครงกระดูกในถ้ำนี้หลายโครง จึงคาดว่าที่นี้เคยเป็นแหล่งอาศัยของคนโบราณ

วิถีชีวิตชาวประมง ชาวประมง กระบี่
วิถีชีวิตชาวประมง ชาวประมง กระบี่

แอบดูนกฟิตฟุต

   นกฟิตฟุตเป็นนกน้ำที่อาศัยอยู่ในป่าดงดิบและป่าชายเลนหน้าจ.กระบี่ ตามแหล่งน้ำที่มีต้นไม้ร่มครึ้ม มักย้ายถิ่นมาอยู่ในประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว ที่เขาขนาบน้ำ มีผู้คนเคยพบเห็นนกฟิตฟุตคู่หนึ่งหากินหากินอยู่ในบริเวณนี้ หากมีโอกาสได้ไปเที่ยว ลองมองหานกสีน้ำตาลตัวใหญ่คล้ายๆเป็ด ปากแหลมสีเหลือง หน้าสีดำ คอยาว ขาเขียว ว่ายน้ำหากินอยู่ตามชายฝั่ง หรือเดินอยู่บริเวณหาดโคลนในป่าโกงกาง อาจพบนกหายากชนิดนี้ก็ได้

วิถีชีวิตชาวประมง

   เลยออกไปทางปากแม่น้ำ เยื้องท่าเรือเจ้าฟ้า มีเกาะกลางแม่น้ำ เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมง นักท่องเที่ยว สามารถแวะชมการเลี้ยงปลาในกระชังได้ หรือถ้าไปตอนที่ชาวบ้านกำลังขึ้นปลาก็สามารถขอซื้อปลาทะเลสดๆ ได้ในราคากันเอง

สวนเจ้าฟ้าและสวนธารา

กินอาหารทะเลริมน้ำในตัวเมืองกระบี่
กินอาหารทะเลริมน้ำในตัวเมืองกระบี่

กินอาหารทะเลริมน้ำในตัวเมืองกระบี่

  เป็น สวนสาธารณะที่อยู่ใกล้กันมีบรรยากาศที่คึกคักตลอดวัน เนื่องจากอยู่ใกล้ท่าเรือเจ้าฟ้า ตอนกลางวันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาขึ้นเรือ ส่วนในตอนบ่ายแก่ๆ แดดร่มลมตก คนท้องถิ่นจะมาพักผ่อนและออกกำลังกายกัน ที่สำคัญในยามเย็นยังมีตลาดโต้รุ่งเป็นแหล่งอาหารมื้อค่ำราคาประหยัด

ที่ตั้ง

   สวนเจ้าฟ้าอยู่ริม ถ.คงคา ติดแม่น้ำกระบี่ บริเวณหน้าเมืองกระบี่ จ.กระบี่ ส่วนสวนสาธารณะอยู่ห่างจากสวนเจ้าฟ้ามาทางทิศใต้ประมาณ 300ม.

รถรับจ้าง

   ขึ้นมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากตลาดเทศบาลค่ารถ 10 บาท

สิ่งที่น่าสนใจ


สวนเจ้าฟ้าและสวนธารา
สวนเจ้าฟ้าและสวนธารา

สวนเจ้าฟ้า

   ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกระบี่ เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ หรือเดินเล่นระหว่าที่รอเรือที่ท่าเจ้าฟ้า จากสวนแห่งหนึ่ง จะมองเห็นเขาขนาบน้ำและป่าโกงกางหน้าเมืองได้ชัดเจน ยามค่ำบริเวณท่าเรือมีตลาดโต้รุ่งหลายสิบร้าน

สวนธารา

   ในสวนร่มครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีร้านอาหารทะเลหลายร้าน โดยห่างเทศบาลจัดสถานที่ให้ขายอย่างเป็นระเบียบ ตอนกลางวันชาวเมืองนิยมมานั่งกินอาหาร บ้างก็มาปูเสื่อนั่งเล่น